Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Vĩnh Thành Đạt: Đưa ngành trứng gia cầm lên nấc thang mới

Đăng ngày 15/11/2023
Chinh phục thị trường ngách với sản phẩm giá trị gia tăng đang là cách thức để doanh nhân Trương Chí Thiện giải bài toán đầu vào - đầu ra của ngành trứng gia cầm.
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Vĩnh Thành Đạt.

Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Vĩnh Thành Đạt.

Nỗ lực tạo chỗ đứng trên thị trường quốc tế

Ngày 27/5/2023, Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt là đơn vị tiên phong xuất khẩu 1 container trứng lỏng thanh trùng sang Hàn Quốc. Theo đó, trứng lỏng thanh trùng là sản phẩm mới nhằm khai thác thị trường ngách dành cho hoạt động chế biến trong nhà hàng, khách sạn hay các phòng tập thể hình dành cho người tập.

Theo ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food), do từng xảy ra dịch cúm gia cầm, nên hầu hết các nước trên thế giới rất cẩn trọng với mặt hàng trứng gia cầm của Việt Nam. Nhưng đối với trứng lỏng thanh trùng, đây lại là câu chuyện khác khi chất lượng sản phẩm được đảm bảo và giá thành tốt hơn.

“Trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay, các nhà hàng, khách sạn cao cấp vắng khách, nên sản phẩm của Vĩnh Thành Đạt chưa được tiêu thụ nhiều. Từ đó, chúng tôi đã chào hàng và đã xuất khẩu thành công sang thị trường Hàn Quốc”, ông Trương Chí Thiện chia sẻ.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn rất nhiều khi đây là lần đầu tiên, Vĩnh Thành Đạt xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc, điều kiện về kháng sinh, vi sinh… được các nhà nhập khẩu yêu cầu cao hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn tại Việt Nam. Muốn làm được, doanh nghiệp buộc phải đầu tư, thay đổi nhà xưởng, mua sắm các thiết bị mới.

Khó khăn là vậy, nhưng việc xuất khẩu thành công lô hàng trứng lỏng thanh trùng đầu tiên đã mở ra cơ hội lớn cho Vĩnh Thành Đạt.

Ngoài ra, nhờ đi đầu trong các hoạt động tiên phong với trứng gia cầm vào hệ thống siêu thị, trứng gà nhân đạo, trứng ăn liền… Vĩnh Thành Đạt có thể nhanh chóng ghi lại dấu ấn với người tiêu dùng trong nước và đối tác xuất khẩu ở thị trường quốc tế.

Nhờ luôn tìm kiếm xu hướng tiêu dùng mới và cho ra những sản phẩm chất lượng, đầu năm 2023, Vĩnh Thành Đạt vinh dự nhận “Thương hiệu Vàng TP.HCM” do UBND TP.HCM trao tặng, nhằm tôn vinh doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ lớn mạnh và ấn tượng. Vĩnh Thành Đạt cũng nằm trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức ngày 12/10/2023 dựa trên các tiêu chí: Hoạt động đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Ông Trương Chí Thiện cho rằng, những thành công doanh nghiệp đạt được là kết quả của quá trình nỗ lực của cả tập thể. Giá trị xuyên suốt của hành trình này chính là hướng về người nông dân, khách hàng một cách chân thành. Sức mạnh đó được hun đúc qua biết bao thời gian, sự kiện mang tính lịch sử mà ông Trương Chí Thiện cùng đội ngũ Vĩnh Thành Đạt đối mặt.

Biến thách thức thành cơ hội

Để có được Vĩnh Thành Đạt và thương hiệu V.Food ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng sinh viên năm thứ ba và câu chuyện tập làm quen với công việc phân phối trứng nhỏ lẻ, bỏ mối cho các vựa trứng ở khu Xóm Củi (quận 8, TP.HCM) để vừa có thêm thu nhập trang trải việc học, vừa giúp gia đình tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm trứng gia cầm từ 30 năm về trước.

Thời điểm đó, cơ hội kinh doanh trong ngành trứng gia cầm là rất lớn khi nền kinh tế còn khó khăn, thông tin liên lạc hạn chế và phương tiện vận chuyển ít thuận lợi. Do đó, giá trứng chênh lệch từ trại nuôi đến chợ ở TP.HCM rất cao. Đó cũng là lý do khiến Trương Chí Thiện vẫn duy trì bán trứng với sản lượng tăng dần mỗi năm khi đang làm việc tại doanh nghiệp nhà nước sau khi ra trường.

Tuy nhiên, vì quá phụ thuộc vào thương lái mà nhiều lần trứng gia cầm của gia đình Chí Thiện bị ép giá quá mức. Vì vậy, ông quyết định mở một vựa trứng tại Chợ Lớn (quận 5, TP.HCM) để làm chủ nguồn hàng, giá bán và doanh thu.

Vốn nghĩ chỉ là một nghề phụ, nhưng tất cả đã thay đổi vào năm 2003 khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát, khi mà ngay cả một cơ sở bán trứng nhỏ như ông Thiện cũng rơi vào cảnh gần như mất trắng vì phát sinh công nợ khó đòi.

Ngoài ra, các quy định trong kinh doanh trứng gia cầm tại TP.HCM ngày càng thắt chặt hơn. Trước năm 2003, bán trứng không cần phải kiểm định chất lượng và không phải qua soi chiếu. Nhưng từ năm 2003, muốn kinh doanh trứng, người bán phải đầu tư máy móc, thiết bị khử trùng và đảm bảo các yêu cầu, quy định do Sở Y tế TP.HCM, Chi cục Thú y đặt ra.

Trương Chí Thiện nhận định, thách thức sẽ luôn đi kèm với cơ hội. Cũng vì vậy mà sau khi quan sát thị trường, ông nhận thấy, sau dịch cúm, khách hàng dần hình thành thói quen mua trứng có thương hiệu tại siêu thị, thay vì mua sản phẩm không rõ nguồn gốc. Từ xu hướng này, Trương Chí Thiện hợp tác với các hộ nuôi, đầu tư máy móc sản xuất trứng sạch và chính thức thành lập Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt với thương hiệu trứng V.Food.

Nhờ tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt, Vĩnh Thành Đạt trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại TP.HCM đạt bộ tiêu chí được phép hoạt động trở lại trong ngành sản xuất trứng gia cầm và cũng là thương hiệu đầu tiên đưa trứng sạch vào hệ thống siêu thị từ hơn 19 năm trước. Nhờ đó, từ một cá nhân kinh doanh theo hộ gia đình gặp khó khăn vì dịch cúm trở thành một doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng, nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu.

Thành công này cho phép Vĩnh Thành Đạt thử nghiệm mô hình trang trại chăn nuôi vịt bán công nghiệp, thay cho cách nuôi truyền thống là thuê ruộng để thả vịt chạy đồng. Với 5 ha đất tại huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), doanh nghiệp đã đầu tư một trang trại khép kín, nuôi thử nghiệm 20.000 con vịt. Kết quả, sản lượng trứng tăng tới 20% với chất lượng vượt trội, Vĩnh Thành Đạt hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh, mang lại sự an toàn cho người tiêu dùng và tăng khả năng cạnh tranh khi thị trường đa số phát triển các dòng trứng gà.

Liên tục cập nhật

Thành công với thương hiệu đầu tiên đưa trứng sạch vào hệ thống siêu thị, Vĩnh Thành Đạt nhanh chóng gia tăng mức độ uy tín của thương hiệu. Cho đến nay, doanh nghiệp đã phủ gần 100% hệ thống siêu thị tại Việt Nam và cung cấp trung bình gần 1,5 triệu quả trứng tươi/ngày.

Nhờ không ngừng học hỏi, sáng tạo và đầu tư, Vĩnh Thành Đạt đang sở hữu khá nhiều sản phẩm như trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu, trứng gà xông khói, trứng vịt muối ăn liền, trứng bắc thảo, hay các loại trứng dành riêng cho người ăn kiêng, tập thể hình, người đang điều trị bệnh…

Tuy nhiên, ít ai biết được, các dòng sản phẩm mới này là hướng đi của CEO Trương Chí Thiện nhằm tránh đối đầu trực tiếp với các tập đoàn lớn đang đầu tư ồ ạt vào Việt Nam, tạo ra giá trị tăng thêm cho quả trứng và vượt qua giai đoạn khó khăn do thị trường trứng tươi dần bão hòa.

Theo ông Thiện, giai đoạn 2005 - 2008, các tập đoàn nước ngoài cấp tập đầu tư khiến hàng loạt trang trại chăn nuôi gia cầm công nghiệp nhỏ lẻ, quy mô dưới 5.000 con có nguy cơ phá sản.

“Cho tới nay, trứng chế biến là một trong những thành công của Vĩnh Thành Đạt. Tại các cửa hàng tiện lợi, trứng gia cầm chế biến sẵn của doanh nghiệp được tiêu thụ khá tốt. Trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu, trứng vịt muối ăn liền, trứng bắc thảo ăn liền… cũng đang tăng trưởng mạnh”, ông Thiện chia sẻ thêm.

Đến năm 2020, Vĩnh Thành Đạt tiếp tục ra mắt trứng gà và trứng cút xông khói Hàn Quốc. Theo ông Thiện, sự ra đời của sản phẩm này xuất phát từ việc trứng ăn liền Hàn Quốc được nhập về bán với giá cao. Nhận thấy Việt Nam cũng có thế mạnh, nhưng lại phải nhập khẩu từ nước ngoài, Vĩnh Thành Đạt đã tiến hành nhập hệ thống dây chuyền sản xuất và công nghệ của Hàn Quốc để sản xuất trứng gà và trứng cút xông khói theo tiêu chuẩn Hàn Quốc. Sản phẩm được tung ra thị trường với giá bán chỉ 5.500 đồng/quả, chưa bằng một nửa so với giá trứng gà xông khói nhập khẩu.

Đặc biệt, nhìn thấy xu hướng của thế giới về sử dụng trứng gà nhân đạo, nhưng Việt Nam vẫn chưa phát triển, năm 2022, V.Food giới thiệu sản phẩm trứng gà chăn nuôi đạt chuẩn chăn nuôi nhân đạo của thế giới ra thị trường. Đây là dự án đầu tiên được tổ chức phi lợi nhuận Human Farm Animal Care (HFAC - Hoa Kỳ) cấp giấy chứng nhận. Trong năm đầu, 6.000 gà mái tại trang trại thí điểm của Vĩnh Thành Đạt (tại Long Khánh, Đồng Nai) được giải phóng khỏi những chiếc lồng chật chội và liên tục gia tăng đến nay.

Tại trang trại ở Long Khánh, gà được nuôi ở môi trường bán tự nhiên, tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe, dinh dưỡng và chăm sóc gà đẻ trứng của HFAC. Gà được bay nhảy, tắm bụi trên chất độn chuồng bằng trấu, nghỉ trên sào đậu và vẫn có thể tự đào bới thức ăn trên nền đất theo hành vi tập tính của loài gà.

Sản phẩm trứng gà nhân đạo đang phát triển khá tốt khi các nhà hàng, khách sạn 5 sao và các thương hiệu bánh lớn gia tăng nhu cầu sử dụng mã hàng này. Nhờ đó, đầu năm 2023, Vĩnh Thành Đạt tiếp tục xây dựng trang trại thứ 2 để phát triển dòng trứng gà nhân đạo.

“Đến nay, tất cả sản phẩm mới ra đời tại Vĩnh Thành Đạt đều nhờ những chuyến đi tìm hiểu thị trường của doanh nghiệp đến các thị trường Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc… và một tư duy luôn luôn tìm tòi, chịu khó nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới liên tục dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng của thế giới”, ông Thiện bộc bạch.

Trao đổi với doanh nhân Trương Chí Thiện

Vĩnh Thành Đạt đã chuẩn bị như thế nào về yếu tố kỹ thuật để đẩy mạnh xuất khẩu?

Hiện tại, dây chuyền xử lý trứng, thiết bị tiệt trùng… đều được doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến của nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Hà Lan, Nhật Bản… Trong lâu dài, khi tự tin khai phá thị trường, Vĩnh Thành Đạt sẽ đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu dưới thương hiệu V.Food tại thị trường châu Á.

Khó khăn với ngành trứng gia cầm trong hoạt động xuất khẩu hiện nay là gì?

Hiện nay, hoạt động xuất khẩu trứng tươi rất khó khăn. Nguyên nhân là, giá thành trứng tươi tại Việt Nam cao, quá trình vận chuyển, bảo quản rất khó khăn. Vì vậy, Vĩnh Thành Đạt chỉ tập trung vào trứng chế biến trứng lỏng thanh trùng, trứng vịt muối, trứng ăn liền… xuất khẩu sang Hồng Kông, Singapore…

Ngoài ra, doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn trong tiếp cận thị trường Hàn Quốc, sau khi được cấp mã vạch, việc còn lại là tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại ở thị trường xuất khẩu.

Cơ hội nào cho trứng chế biến sẵn phát triển trong thời gian tới?

Kinh doanh trứng gia cầm chế biến sẵn đang là hướng ít cạnh tranh nhất trong ngành cho đến lúc này. Những điều tôi làm phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay của nhiều nước. Tôi nghĩ, với trứng chế biến, nếu trong nước không làm thì chỉ vài năm nữa, các doanh nghiệp cũng sẽ nhập về bán. Vì một khi xã hội càng phát triển, thời gian dành cho nấu nướng bị hạn chế, người tiêu dùng sẽ dần chuyển sang những sản phẩm chế biến sẵn.

Thu Hoài

Chia sẻ: